Friday, September 10, 2010

alarm clock-free mornings

It’s the first day of my 9-day vacation. Eid al-Fitr na kasi bukas (that’s the end of Ramadan) kaya next week wala akong pasok. 5 days off from work plus the two weekends kaya ang haba ng bakasyon ko. It’s something I always look forward to every year.

Some of my friends will have a day or two of duty. Yong iba todo-diretso ang pasok kaya ang dami nilang overtime pay come payroll. But for me, wala lang. I’ll spend the whole holidays doing what I like most – nothing!

As usual tutulog na naman ako kung kailan ko gusto. Pag ganitong mga araw, bakasyon din ang alarm clocks ko kaya gigising lang pag nagrereklamo na ang tyan for having missed breakfast, sometime even lunch. At least nage-effort akong gumising minsan pag 9am na coz that’s the only time I can watch my favorite Jeopardy in MBC4.

Most of the time, I’d most likely be online reading even the silliest news report from Yahoo or Philstar. I’ll also be playing my yahoo games over and over kahit ilang beses ko nang natapos ang expert level ng Build-a-Lot pati Ranch Rush which is actually better version of Facebook’s Farmville.

Nakakatamad kasing maglalabas kasi up until now mainit pa rin ang panahon. Di tulad nong mga dating holidays na medyo malamig na ang hangin. Or should I say dahil tumama na ngayon na September ang Eid holidays. Unlike two years ago na early December ito kaya babad ako sa kama noon dahil start na kasi ang winter.

So I’d probably be watching movies or tv, bahala na whatever caught my fancy. I might go to Khobar to see some friends. Hindi ko lang inugali na mag-lakwatsa farther than Khobar like most people I know na tumatawid ng Bahrain or Dubai kung hindi rin lang sila umuuwi ng Pinas. Laking gastos kasi non and I’m too stingy for that! Hehehe.

Besides, I never run out of things to do kahit nasa bahay lang ako. Baka maisipan ko na namang mag-rearrange ng room o kaya mag-general cleaning. But it all depends kung susumpungin ako ng sipag! Hahaha! And oh, hopefully makapag-blog din ako ng medyo marami. Again, sana sipagin ako. Hehehe.

Meantime, happy holidays sa mga tulad kong walang pasok. Enjoy lang po kayo. At sa mga may pasok naman, well good for you. Tulungan ko na lang kayong mag-bilang ng overtime nyo pagdating ng payroll!

No comments: